Bài 1: PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM TÍCH CỰC
Nội dung chính
1. Tổng
quan về phương pháp sư phạm tích cực và lập kế hoạch bài giảng (soạn bài)
2. Phương
pháp nêu ý kiến ghi bảng
3. Phương
pháp hỏi đáp
4. Phương
pháp làm việc nhóm
5. Phương
pháp tình huống
6. PP Hỏi
chuyên gia
I.
PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM TÍCH CỰC LÀ GÌ?
Phương Pháp sư
phạm tích cực. Hay là phương pháp giảng dạy tích cực, hay phương pháp giáo dục
chủ động, phương pháp sư phạm hiện đại…..,
là những cách gọi để chỉ những phương
pháp, cách thức, kỷ thuật khác nhau làm giờ học sinh động, người học được làm
việc, được sáng tạo…. ví dụ: Phương pháp làm việc nhóm, sắm vai, tình huống…
đây là một nhóm sư phạm cụ thể kết hợp với phương pháp thuyết trình, giúp cao
chất lượng dạy và học.
Thế nào là phương pháp giảng dạy
tích cực.
1.
Lấy người học làm trung tâm
2.
Dạy cái học viên cần chứ không phải dạy cái giảng viên có.
3.
Phương pháp thuyết trình kết hợp với cái phương
pháp khác.
4.
Khuyến khích người học tham gia tích cực vào bài
giảng.
II. LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG
PHƯƠNG PHÁP SƯ PHAM TÍCH CỰC.
“ Người dạy và người học cùng lớn
lên”
1.
LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI DẠY
Khi áp dụng
phương pháp giảng dạy tích cực, giờ giảng của mỗi giáo viên trở nên sinh động,
hấp dẫn và có ý nghĩa. Người học là trung tâm nhưng vai trò, uy tín của người
thầy được đề cao hơn. Bên cạnh đó, khả năng chuyên môn của người thầy sẽ tăng
lên nhờ áp dụng của phương pháp, bởi kiến thức nội dung của từng giờ giảng phải
được cập nhật liên tục để đáp ứng câu hỏi của người học trò trong thời đại thông
tin mở rộng.
Dạy học là quá
trình trao đổi kiến thức giữa thầy và trò, nếu thầy chỉ thuyết trình, có gì nói
nấy thì những gì thầy giảng chỉ là kiến thức một chiều. có thể người học đã biết
những kiến thức ấy, hay đó là những nội dung không hữu ích đối với cuộc sống hiện
tại và tương lai của họ. người thầy phải luôn đổi mới bài giảng cũng như phong
cách đứng lớp. như vậy, người dạy sẽ học được từ học trò của mình rất nhiều kiến
thức và kinh nghiệm thực tế. mối quan hệ thầy trò sẽ trở nên gần gũi, tốt đẹp
qua việc giải quyết các tình huống liên quan đến nội dung bài học và cuộc sống
của người học.
2.
LỢI ÍCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC.
Khi giáo viên
dạy bằng phương pháp giảng dạy tích cực, người học thấy họ được học chứ không bị
học. người học được chia sẽ những kiến thức và kinh nghiệm của mình đồng thời với
việc bổ sung những kiến thức, kinh nghiệm không chỉ từ người thầy mà còn từ
chính các bạn trong lớp. họ hạnh phúc khi được học, được sáng tạo, được thể hiện,
được làm. Nhờ ttheo hướng tích cực mà họ ghi nhớ sâu kiến thức và tăng khả năng
áp dụng vào thực tế gấp 3- 4 lần so với cách học thụ động một chiều.
Dạy bằng
phương pháp tích cực chính là tìm mọi cách giúp người học được chủ động trong
việc học, cho họ được làm việc, được khám phá tiềm năng của chính mình. Người dạy
cần giúp người học có được tự tin, có trách nhiệm với bản thân để từ đó chia sẽ
trách nhiệm vói cộng đồng.
Charles Handy,
nhà triết lý kinh doanh nỗi tiếng người Anh đã nói: “Để làm cho tương lai trở thành hiện thực, chúng ta phải tự tin và tin
tưởng vào giá trị của mình. Đó là điều các trường học phải dạy cho mọi người”.
và muốn người học có được sự tự tin và tin tưởng vào giá trị của chính mình, họ
cần được học theo phương pháp chủ động.
Chỉ khi ngươi
học tự khám phá kiến thức, tự học, tự làm tự bổ sung cho nhau thì kiến tức mới
trở thành tri thức của người học, chuyển thành hành động, thành thói quen hằng
ngày của họ.
3.MỐI QUAN HỆ THẦY TRÒ TRONG VIỆC
DẠY VÀ HỌC
Vói cách dạy học
đọc- chép, giáo viên là người rót kiến thức vào đầu học sinh và người dạy giữ
vai trò trung tâm. Những kiến thức từ thầy có thể trở thành kiến thức của trò
không? Chắc chắn là không nhiều. theo nhiều nghiên cứu khoa học về giáo dục thì
cách dạy đọc- chép chỉ giúp người học tiếp thu được 10-20% kiến thức.
Khi áp dụng
phương pháp giáo dục chủ động, người học giữ vai trò trung tâm, người thầy chỉ
đóng vai trò hướng dẫn, giúp đỡ, người học chủ động tìm kiếm tri thức và có thể
thu nhận kiến thức không chỉ từ thầy mà còn từ nhiều nguồn khác nhau.
Như vậy vai
trò người thầy có giảm đi không? Xin khẳng định là không. Ngược lại, vai trò
người thầy càng trở nên quan trọng. giữa biển thông tin mênh mông, điều gì cần
gạn lọc, cách sử dụng ra sao và ứng dụng chúng vào cuộc sống như thế nào,… tất
cả những điều ấy đều cần đến sự chỉ dẫn của người thầy.
Sự thay đổi này đòi hỏi chúng
ta phải
dạy và học như thế nào?
Với người học,
các bạn cần hiểu rỏ mình là ai và mình muốn là người như thế nào, điều gì mình
cần học và mình muốn học cái gì.
Với người dạy,
mỗi thầy/cô càng phải phấn đấu, tu dưỡng nhiều hơn, tự học, tự sáng tạo nhiều
hơn để xứng đáng trong vai trò mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét