Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

THẾ NÀO LÀ 1 GIỜ GIẢNG CÓ HIỆU QUẢ

THẾ NÀO LÀ 1 GIỜ GIẢNG CÓ HIỆU QUẢ

“happy teachers and happy students”
Người dạy hài lòng và người học hài lòng
-         Giờ giảng hấp dẫn, sống động có ích…
1. Tìm hiểu học viên
-         Học sinh là ai? Tuổi, tỷ lệ nam/nữ, trình độ học vấn, nhu cầu, mong đợi
2. Chuẩn bị bài giảng
-         Chỉ chọn tối đa 5 thông điệp, cắt bớt nội dung không thực sự cần thiết.
-         Thay đổi hình thức thể hiện nội dung
-         Tư liệu minh họa sinh động để trực quan hoá bài giảng.
3. Giao tiếp với học viên
-         Thân thiện, cởi mở, biết lắng nghe
-         Luôn khen ngợi, khuyến khích
-         Hỏi cảm nhận của học viên là rất quan trọng => Rút kinh nghiệm sau từng giờ giảng
1.     Tuân thủ 5 nguyên tắc giảng dạy

NHỮNG NGUYÊN TẮC TRONG GIẢNG DẠY

1.     Nguyên tắt 1: Liên hệ đến thực tế.
giờ giảng tốt thường được bắt đầu từ thực tiển và kết thúc bằng thực tiển” Ulrich Lipp
Những gì được dạy trên lớp phải gắn với cuộc sống bên ngoài. ở quá khứ, hiện tại và tương lai của người học. với người lớn tuổi, nếu nội dung học không lien quan đến công việc đang làm, họ sẽ không muốn học. họ có thể hiểu lý thuyết qua ví dụ thực tế.
Vậy anh/chị đã lien hệ thực tế như thế nào trong bài giảng?
Đưa ra ví dụ lien quan đến công việc hằng ngày của người học là một cách mở bài tốt. ví dụ này khiến người nghe tò mò và nhận ra rằng giờ học sẽ đề cập đến công việc cảu họ, gần gủi và hữu ích với họ, khi người học thấy rõ lợi ích cảu việc học, họ sẽ tiếp thu bài tốt hơn, học tập trung hơn. Sau khởi đầu thuận lợi, người dạy có thể đưa ra phần lý thuyết như định nghĩa, giải thích, qui tắc … đến cuối bài, người dạy cần phải thiết lập mối liên hệ giữa bài học với thực tế của người học.
Bài học được bắt đầu bằng thực tiển và kết thúc cũng bằng thực tiển, như thế mới đãm bảo được việc học đi đôi với hành.
Một giờ giảng tốt, có hiệu quả cần gợi mở và thu hút người học bằng những câu hỏi liên quan đến thực tế công việc của họ, cung cấp cho họ kiến thức mới về lý thuyết và kết thúc bằng các yêu cầu rất thực tế
Để có thời gian liên hệ thực tế, nội dung bài giảng nên được cắt giảm và chỉ áp dụng vào những nội dung thực tế thực sự cần thiết. thực tế cho thấy giờ học ở việt nam hiện nay phải tuyền đạt quá nhiều nội dung, vì vậy mà mỗi giáo viên cần phải linh hoạt trong việc chọn lọc điều gì là có ích cho người học.

2.     Nguyên tắc 2: Tạo không khí tích cực trong giờ giảng.
Việc học không phải lúc nào cũng là công việc vất vả. học và chơi không đối nghịch nhau, mà ngược lại. khi người học tìm thấy niềm vui trong học tập thì việc học cũng trở nên dể dàng hơn. Trách nhiệm của người dạy là hãy giúp cho người học cảm nhận việc học là niềm vui
Những cách khác nhau để tạo nên không khí tích cực, vui vẽ trong giờ học.
a/ Trò chơi khởi động, tạo sự hào hứng
b/ Tôn trọng và quan tâm đến người học
c/ Mang đến nhiều nụ cười hơn.
d/  Cử chỉ thân thiện, đặc biệt là ánh mắt.
e/ Linh hoạt thay đổi phương pháp giảng để tạo sự linh động.

3.     Nguyên tắc 3: Trực quan hóa- Trình bày nội dung bằng hình ảnh.
Nếu chỉ giảng bằng cách thuyết trình, lượng kiến thức bị thất thoát sẽ là bao nhiêu phần trăm? Các nghiên cứu dã chỉ ra con số ấy là 80%
Con người không chỉ học bằng cách nghe, mà học được nhiều bằng cách quan sát. Vì thế, tất cả những nội dung quan trọng cần phải được trực quan hóa, và trong suốt tiết học phải làm cho người học có thể nhìn thấy càng lâu càng tốt.
Trực quan hóa được thông qua các phương tiện giảng dạy, như: bảng, bảng ghim, bảng lật, trình chiếu bằng máy, dụng cụ trực quan, tranh ảnh, hình vẽ … mỗi khi giảng xong một nội dung nào đó, người dạy nên dán, treo quanh lớp học để kiến thức luôn hiển thị trước mắt người học.

4.     Nguyên tắc 4: Khuyến khích người học tự làm.
“ Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm”
Không ai có thể học được trong một thời gian dài nếu chỉ ngồi một chổ và tiếp thu vói tinh thần thụ động. khuyến khích người học có nghĩa là làm cho họ vận động, chủ động, tích cực. khi được khuyến khích, người nghe sẽ trở nên chủ động và học hỏi với tinh thần sảng khoái, sống động. nếu không, khó ai có thể tập trung nghe giảng suông được qua 20 phút.
Giáo viên có thể tổ chức học chủ động bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn:
-         Tạo cho người học đóng góp ý kiến, làm việc nhóm, tham gia hỏi- đáp…;
-         Làm bài tập;
-         Thực hành;
-         Người học truyền đạt lại nội dung vừa học cho người khác

5.     Nguyên tắc 5:  Chốt lại nội dung giờ giảng.
Chốt lại nội dung hay neo kiến thức là một việc quan trọng trong quá trình giảng dạy để người học nhớ lâu những kiến thức đã học. Thiếu điều này cũng như con thuyền bị thiếu mất mỏ neo!
Việc chốt lại nội dung có thể thực hiện bằng nhiều cách:
-         Dành thời gian cho người học ghi chép những ý chính. Ví dụ: Viết thư cho chính mình,
-         Nhắc lại và  nhấn mạnh những nội dung quan trọng.
-         Đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ;
-         Làm bài tập;
-         Thực hành;
-         Liên hệ thực tế;
-         Yêu cầu người học giảng lại;
-         Trưng bày nội dung cơ bản trong suốt thời gian học;
-         Trò chơi đố vui: ví dụ đoán ô chữ như trò chiếc nón kỳ diêu;
-         Cuộc thi neo kiến thức bằng câu đó.


CÁC TIÊU CHÍ ĐỂ NGƯỜI DẠY TỰ ĐÁNH GIÁ MỘT GIỜ GIẢNG TỐT.
ü Tôi có độc thoại liên tục hơn 20 phút ?
ü Tôi có sử dụng linh hoạt các PP, phương tiện?
ü Tôi có khuyến khích người học tham gia tích cực?
ü Tôi có bao quát được toàn bộ lớp học?
ü Tôi có trực quan hóa nội dung chính bài giảng?
ü Nội dung, thời gian của bài giảng có được điều chỉnh để duy trì sự chú ý của người học?

ü Tôi có neo chốt lại kiến thức của người học?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét